31 August 2011

โครงการวัดรอยเท้าคาร์บอนของโรงเรียน



         โครงการวัดรอยเท้าคาร์บอนของโรงเรียนเป็นกิจกรรมบูรณาการภารกิจลดโลกร้อนเข้าสู่งานโรงเรียน ในทุกมิติไม่ว่าจะเป็นด้านบริหารจัดการทรัพยากรให้คุ้มค่า ลดค่าไฟ ลดค่าน้ำ และช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมในโรงเรียนด้านการประยุกต์สู่การจัดการเรียนการสอนด้วย หลักสูตรบูรณาการลดโลกร้อนตลอดจนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนเช่น ขบวนการนักสืบรอยเท้าคาร์บอนที่เชื่อมโยงความรู้สู่สังคมได้


โครงการวัดรอยเท้าคาร์บอนของโรงเรียน เป็นโครงการของ สพฐ. ร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ที่มุ่งเสริมสร้างองค์ความรู้เรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต รวมทั้งที่เกิดขึ้นในโรงเรียนด้วย ได้แก่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง เช่น การใช้ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากปริมาณขยะและการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยคิดเทียบปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปลดปล่อยเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ก๊าซเรือนกระจกชนิดหนึ่ง)
รอยเท้าคาร์บอนช่วยให้โรงเรียนมีระบบตรวจสอบการใช้ไฟฟ้า การใช้น้ำ การจัดการกับขยะ อย่างมีส่วนร่วมช่วยลดการใช้ทรัพยากรที่สมเหตุสมผล เพราะเกิดจากการเรียนรู้และเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเกิดภาวะโลกร้อน
เป็นโครงการที่น่าสนใจ โดยเพิ่มเติมรายละเอียดได้ที่   คลิ๊กที่นี่   
เพิ่มเติม http://www.thai-sbc.org/project-4.html           

No comments:

Post a Comment