03 February 2012

ความก้าวหน้าการจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตและแก้ไขหนี้สินครู

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๓๓/๒๕๕๕
ความก้าวหน้าการจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตและแก้ไขหนี้สินครู
สถานีวิทยุโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ - ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงประเด็นคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตและการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ในรายการ "จับเงินชนทอง" ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๕

 
- คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
ศธ.จะจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต จำนวน ๙๐๐,๐๐๐ เครื่อง ในวงเงิน ๓,๐๐๐ ล้านบาท ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (ป.๑) ที่มีอยู่จำนวน ๘๖๐,๐๐๐ คน ให้ทันใช้ในปีการศึกษา ๒๕๕๕ โดยจะยกให้เด็กเลย ไม่ได้ให้ยืม สำหรับคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจำนวนที่เหลือ จะนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้น ป.๒-๖ เนื่องจาก ศธ.มีงบประมาณจำกัด จึงจัดให้เฉพาะนักเรียนชั้น ป.๑ ก่อน แต่หากได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มอีก ก็จะจัดเพิ่มให้ทุกชั้นเรียนถึงชั้น ป.๖ โดยจะนำงบประมาณตรงส่วนอื่นๆ มาใช้ เช่น ตัดงบประมาณการประชาสัมพันธ์การจัดงานแสดงต่างๆ ของ ศธ.
สำหรับกรณีที่เด็กจะนำคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตไปใช้เล่นเกมส์นั้น รมว.ศธ.กล่าวว่า การเล่นเกมส์ไม่ได้เสียหายอะไร แต่ยังมีประโยชน์ในการช่วยฝึกความคิด ฝึกสมอง ซึ่งผู้ใหญ่เองก็เล่นเกมส์ แต่จะบอกว่าเด็กเล่นเกมส์ไม่ดีคงไม่ได้ เป็นการครอบความคิดเด็กเกินไป รมว.ศธ.ต้องการให้เด็กมีสิทธิ์ เสรีภาพทางความคิด มีจินตนาการที่ก้าวหน้ากว่าผู้ใหญ่ มิฉะนั้นประเทศก็จะไม่พัฒนา การเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องดูแลเอาใจใส่ลูก เพราะพ่อแม่มีหน้าที่รับผิดชอบอนาคตของลูก และโดยส่วนใหญ่ผู้ที่ดูเว็บไซต์ไม่เหมาะสมจะเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก  ส่วนการดูแลรักษาเครื่อง ศธ.ได้จัดให้มีศูนย์ซ่อมแซม ถ้าเสียหายจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ก็จะให้เครื่องใหม่ แต่เชื่อว่าการให้เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตกับเด็กโดยไม่ต้องยืม พ่อแม่และเด็กอาจจะหาวิธีดูแลรักษาที่ดีก็ได้ อย่างไรก็ตามเครื่องอาจจะมีปัญหาบ้าง เพราะซื้อในราคาถูก  ในปีนี้ จึงขอทดลองใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตกับนักเรียนชั้น ป.๑ ก่อน ซึ่งในปีต่อไปจะวางแผนงบประมาณในส่วนนี้ไว้
การจัดซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตระบบ G2G นั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ โดย รมว.ศธ.ได้ขอให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ไม่ใช่เป็นแค่ e-Book เพื่อให้นักเรียนสามารถตรวจสอบได้ว่า ครูสอนถูกต้องหรือไม่ และสามารถเรียนได้ทั้งแบบแนวขนานและแนวตั้ง (เรียนล่วงหน้า) ได้ สำหรับเหตุผลที่จะต้องการจัดซื้อแบบ G2G นั้น ก็เพื่อป้องกันการคอรัปชัน ซึ่งตนได้ประกาศไว้ในวันรับตำแหน่งวันแรกแล้วว่า ต้องการให้ ศธ.ปราศจากการคอรัปชัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็จะทำให้การคอรัปชันเหลือน้อยที่สุด ส่วนเรื่องของหลักสูตร ดร.โอฬาร ไชยประวัติ จะเป็นประธานในการจัดทำหลักสูตร
หนี้สินครู
รมว.ศธ.จะเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยเริ่มจากลดการรีดเลือดกับครู จากการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนวิทยฐานะ จะปรับระบบประเมินวิทยฐานะให้มีความโปร่งใส ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถร่วมประเมินได้ เช่น นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บังคับบัญชา สามารถตรวจสอบคะแนนได้ และขอให้ลดการใช้ดุลยพินิจ ศธ.จะลดรายจ่ายของครู โดยให้ครูเข้าวัด อบรมธรรมะ เพื่อให้คิดเป็น ทำเป็น รวมทั้งจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อลดรายจ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น รวมทั้งจัดให้มีการสอนหนังสือให้กับผู้ที่ยังไม่จบชั้น ม.๖ ซึ่งมีอยู่จำนวน ๑๐ ล้านคน โดยใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตร่วมกับลูกๆ  และคาดว่าในอนาคตจะทำให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทั้งหมด
นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

No comments:

Post a Comment